Dược liệu chùm bao trong Đông y

Cây chùm bao có tác dụng quan trọng lên hệ thần kinh trung ương. Nhờ vậy có khả năng chống lại sự hồi hộp, lo âu và tránh tình trạng mất ngủ. Chính vì vậy, trong dân gian Việt Nam, cây chùm bao là một dược liệu để làm thuốc an thần, trị chứng mất ngủ. Trong động dược và tân dược cây chùm bao còn là một loại dược liệu quan trọng.

> Xem thêm: Cây chùm bao (lạc tiên) khô gói 500g

Theo sách “Trung dược đại từ điển”, thì cây chùm bao có vị ngọt, tính bình. Vì vậy có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan khá tốt. Ngoài ra đây còn là loại thuốc lợi thủy, chữa ho do phế nhiệt, phù thũng, hay chữa các vết lỡ loét ở chân khá tốt.

Trong y học cổ truyền có ghi chép về cách dùng cây chùm bao. Cũng như các loại thảo dược khác, cây chùm bao cũng khá dễ sử dụng. Lấy cả thân lá, hoa sau đó thái nhỏ, phơi khô và sử dụng dần. Công dụng quan trọng nhất và được nhấn mạnh nhiều nhất trong các sổ sách chính là an thần, giải nhiệt, thanh mát gan.., bên cạnh đó để có hiệu quả tốt nhất, cần phối hợp thêm một số vị thuốc khác. Có tài liệu còn ghi chép lại rằng dùng quả chùm bao sắc lấy nước uống, lá nấu nước tắm có thể chữa tốt các bênh như: viêm da, mụn ghẻ hay ghẻ ngứa.

Không chỉ có mặt ở nước ta, cây chùm bao còn có mặt cở các nước châu Âu và Mỹ. Ở đay người ta nghiên cứu và sự dụng cây chùm bao để trấn tĩnh, an thân chống lo âu, mất ngủ. Ngoài ra, nó còn tác dụng trực tiếp lên cơ trơn, giúp làm giãn và chóng co thắt hiệu quả. Vì vậy cay chùm bao còn có tác dụng giảm các chứng đau co thắt đường tiêu hóa và tử cung.

Bên cạnh tác dụng làm dược liệu, cây chùm bao còn dùng làm nước giải khát có tác dụng làm mát và bồi bổ cơ thể. Bộ phận dùng để làm nước giải khát lá quả. Cách chế biến khá đơn giản. Dùng dao bổ đôi quả, nạo hết ruột, sau đó ép và lọc lấy dịch quả. Hòa với đường trắng 250g với khoảng 1 lít nước đun sôi để nguội. Trộn đều dung dịch đường và nước để uống. Quả chùm bao có vị thơm đặc biệt và chứa nhiều vitamin.

 ------Shop Thảo Dược - Quà Tặng Từ Thiên Nhiên-----

🌐 Bảo vệ sức khỏe: https://shopthaoduoc.net
☎️ Phone: (028) 66 85 8667
📞 Hotline: 0901 94 9898
✴️ Công ty TNHH thương mại VNTEA
✳️ Mã số thuế: 0315887723
📍 Số 87 đường Ngô Quyền, Phường Hiệp Phú, Quận 9, Hồ Chí Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tác dụng của cây lạc tiên với phụ nữ sau sinh

Mẹo dân gian trị mất ngủ cực kỳ hiệu quả ai cũng nên biết

Lạc tiên giúp mát gan - giải độc - dễ ngủ